Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Qui trình book chỗ hàng khô trong vận tải hàng không

QUI TRÌNH BOOK CHỖ HÀNG KHÔ

Khái niệm hàng khô (general cargo): bao gồm tất cả hàng thông thường ngoài trừ: hàng dễ hư hỏng (seafood, hoa tươi, ...), hàng động vật sống, xác người, hàng nguy hiểm.

I/ Nhận thông tin book chỗ

- Nhận thông tin của tất cả các sales, các khách hàng về lô hàng sẽ gửi. Thông tin gồm mặt hàng đi đâu, số kiện, số kg, số khối, ngày ra hàng thậm chí thời gian ra hàng (buổi sáng hay chiều – nhằm để có thể fix với chuyến bay sớm nhất và chính xác).

- Một số khách hàng sẽ gửi thông tin hàng hoá bằng fax (Jardine, DFDS, Clasquin, Dongyun...), email(Maersk, Viconship, K&K, PNTC, …) hoặc bằng tel (Tre Việt, Quang Mỹ, Best Royal, …)

- Lưu ý các airlines mà khách hàng yêu cầu

II/ Liên lạc airline

1/ PIC của các airline: xem bảng airline contact

2/ Xác định hãng bay:
Khi nhận thông tin booking từ các khách hàng cần phải xác định airline để gửi booking. Việc lựa chọn airline sẽ căn cứ vào một số yếu tố sau:

- Xác định airline nào có service tới destination mà mình cần book.

- Giá cả: mỗi airline có một bảng giá khác nhau và giá cũng khác nhau theo từng mức kg. Hiện các airline áp dụng giá trên các mức Min, -45k, +45k, +100k, +300k, +500k, +1000k. Thí dụ có thể ở mức kg này VN (Vietnam Airline) cho giá tốt nhưng ở mức kg khác KE (Korean air) lại có giá tốt hơn. Vì thế cần phải kiểm tra kỹ và chính xác trên tất cả các hãng.

* Note: Vào mùa thấp điểm, giá trên các hãng sẽ biến động rất nhiều cho các lô hàng +500k, +1000k, đặc biệt đối với các lô hàng lớn. Vì vậy, cần phải đàm phán để mua được giá thấp nhất.

- Kiểm tra về chỗ: xác định hãng đó có còn chỗ để book không, đặc biệt trong mùa cao điểm. Có thể hãng đó có giá tốt nhưng không còn chỗ thì không thể book được. Nếu không còn chỗ thì phải nhanh chóng chuyển sang book hãng khác, tránh trường hợp hàng đã ra đến sân bay mà không có booking.

* Note: nếu có cảm nhận chưa chắc chắn về chỗ, phải linh hoạt book nhiều hãng một lúc tránh rơi vào tình trạng bị động.

- Kiểm tra lịch bay: xem bảng flight schedule nhằm xác định chuyến bay, ngày bay và giờ bay. Nếu hàng ra buổi sáng hay đầu giờ chiều có thể book trên các chuyến bay buổi tối, nếu hàng ra buổi chiều thì book trên các hãng bay vào ngày hôm sau. Các airline sẽ cắt hàng trước 2h đối với các chuyến bay thường và cắt trước 4h trên các chuyến freighter. Ngoài ra, cũng phải cân nhắc đến thời gian làm việc của bộ phận TCS. Đa số khách hàng muốn hàng của họ được bay cùng ngày với ngày ra hàng hoặc bay vào ngày hôm sau, đừng để hàng của họ nằm lại ở kho quá lâu. TCS qui định nếu hàng ở lại kho quá 2 ngày thì đại lý hoặc khách hàng phải trả phí lưu kho vì vậy cũng phải tránh trường hợp này xảy ra.

* Note: trong trường hợp hàng ra trễ, không kịp chứng từ hoặc vì bất kỳ lý do nào khác không kịp chuyến bay đã book, thì ngay lập tức kiểm tra lịch bay và book chuyến kế tiếp (chuyến kế tiếp trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau), nếu hàng cực kỳ gấp thì có thể chuyển sang book hãng khác nếu cần thiết.

- Kiểm tra service của mỗi hãng: có thể hãng này đi Châu Âu tốt nhưng đi Mỹ lại không tốt hay ngược lại. Vì vậy cần phải lựa chọn hãng nào có thời gian đi ngắn nhất, đặc biệt đối với các lô hàng có deadline.

- Ngoài ra cũng ưu tiên support một số hãng vì các hãng này sẽ cho chỗ lại ta trong mùa cao điểm.

* Note: Trong mùa cao điểm chỗ rất căng, vì vậy cần kiểm tra tình hình hàng hoá trước khách hàng để chủ động book chỗ trước với airline, tránh bị động. Đặc biệt ưu tiên book chỗ cho các khách hàng quen thuộc trước (khách hàng direct, khách hàng thanh toán nhanh, khách hàng có hàng đi nhiều trong mùa thấp điểm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . DIỄN ĐÀN XNK VIỆT NAM - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger