Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Chỉ số BDI (Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) là gì?

Nếu bạn quan tâm hoặc đang làm việc trong lĩnh vực vận tải biển, bạn dễ bắt gặp câu hỏi: Chỉ số BDI là gì?


BDI viết tắt của Baltic Dry Index, tạm dịch là “Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic” là một chỉ số do Sở giao dịch Baltic (Baltic Exchange) trụ sở tại Luân Đôn công bố hằng ngày để đánh giá mức phí thuê tàu chở những mặt hàng nguyên liệu thô như: quặng sắt, than, xi măng, ngũ cốc…

Mặc dù tên gọi có liên quan đến Baltic, nhưng chỉ số này không giới hạn trong phạm vi vùng Baltic. Thực tế, BDI theo dõi cước vận chuyển của các loại hàng khô chở xô trên phạm vi toàn cầu.

Chỉ số này được cập nhật năm ngày trong tuần và hiện đã có miễn phí trên mạng internet cho những người quan tâm có thể tham khảo. Bạn có thể xem trực tiếp từ website của Baltic Exchange (phải có tài khoản truy cập), hoặc từ một số nguồn tin miễn phí đáng tin cậy khác như Bloomberg.

Lịch sử

BDI có lịch sử bắt đầu từ ngày 4 tháng 1 năm 1985, khi Sở giao dịch Baltic bắt đầu công bố một chỉ số cước hàng ngày có tên là Chỉ số cước Baltic (Baltic Freight Index – BFI), tiền thân của BDI.

BFI ban đầu bao gồm 13 tuyến vận tải tàu chuyến vận chuyển hàng từ 14.000 tấn phân bón đến 120.000 tấn than đá, và không có tuyến thuê định hạn nào, được xây dựng làm cơ chế thanh toán cho loại hợp đồng mới ra đời tên là Baltic International Freight Futures Exchange (BIFFEX). Chỉ số BFI nhanh chóng nhận được sử thừa nhận rộng rãi trên phạm phí toàn cầu như là một phương pháp chung đáng tin cậy nhất của thị trường cước tàu hàng khô.

Ngày 1 tháng 11 năm 1999, chỉ số BPI đã thay thế BFI như một công cụ thanh toán cho BIFFEX. Và BDI khi đó mới ra đời, được tính bằng bình quân của 3 chỉ số BPI, BCI, BHI. Chỉ số BDI được coi là chỉ số chung của thị trường hàng rời khô.

Từ đó, có rất nhiều sự thay đổi trong thành phần và cách tính chỉ số BDI. Thay đổi xảy ra trong việc lựa chọn tuyến vận tải, kích thước và loại tàu, thêm vào cước thuê định hạn, v.v. Nếu quan tâm, bạn có thể tìm hiểu kỹ lịch sử phát triển của BDI tại website c?a Sở giao dịch Baltic


Các tuyến vận tải lựa chọn

Theo lịch sử của chỉ số này, số lượng các tuyến vận tải thành phần thay đổi tùy theo sự đánh giá của một ban đánh giá. Vào thời điểm tháng 10 năm 2010, BDI được tính toán dựa trên 20 tuyến vận tải riêng biệt như trong bảng dưới đây.
Lưu ý rằng, các tuyến trong bảng trên tính vào thời điểm tháng 10/2010. Các tuyến cấu thành BDI đã, và sẽ có thể được thay đổi theo thời gian. Trong website của Sở giao dịch Baltic cung cấp file cập nhật chi tiết những thay đổi này. Bạn có thể xem trong đường link tôi cung cấp phía trên.

Trong bảng trên, BDI gồm 4 chỉ số riêng biệt khác dùng để đánh giá 4 cỡ tàu hàng rời khô khác:
  • BCI: Baltic Capesize Index
  • BPI: Baltic Panamax Index
  • BSI: Baltic Supramax Index
  • BHSI: Baltic Supramax Index
Cách tính chỉ số BDI

Công thức tính BDI như sau:

BDI = ((CapesizeTCavg + PanamaxTCavg + SupramaxTCavg + HandysizeTCavg)/ 4) * 0.113473601
Trong đó:
  • TCavg = Time charter average: mức cước thuê định hạn bình quân (của mỗi cỡ tàu Capesize, Panamax, Supramax, Handysize)

  • 0.113473601 là một hệ số, lần đầu tiên được áp dụng khi BDI thay thế cho BFI, và hệ số này được thay đổi theo các năm khi các chỉ số thành phần và phương pháp tính toán được thay đổi.
Đồ thị

Hình dưới đây là đồ thị BDI từ tháng 7/2004 đến 4/2010. Bạn có thể xem đầy đủ từ tháng 11 năm 1999 (khi BDI thay thế BFI)







Từ đồ thị có thể thấy BDI đạt mức đỉnh điểm khoảng 12.000 điểm vào hai giai đoạn: 2003-2004 và 2007-2008. Đến cuối năm 2008, BDI tụt dốc nhanh chóng xuống mức thấp kỷ lục khoảng 700 điểm, báo hiệu sự suy giảm mạnh của thị trường vận tải biển, và cũng là khởi đầu cho cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trên phạm vị toàn cầu.

Đến cuối năm 2010, BDI đã phục hồi trở lại mức trên 2000 điểm. Thị trường vận tải biển nói chung được cho là đã tạm qua khủng hoảng, và bắt đầu hồi phục với tốc độ chậm nhưng chưa có dấu hiệu của sự phát triển bùng phát trở lại. Nhiều khả năng đây là tín hiệu khởi của một chu kỳ mới của thị trường vận tải biển.
Theo: Container-transportation

2 nhận xét:

  1. Thái Lan làm rất tốt logistics do chính sách của chính phủ hợp lý và doanh nghiệp vận chuyển Hà Nội của họ năng động. Họ có hẳn một cơ quan để quản lý ngành này, cũng như xây dựng chương trình quốc gia phát triển ngành logistics gui hang di My trước chúng ta cả 5, 10 năm” – ông Dũng nói.

    Chương trình đặt chiến lược 10 năm với các mục tiêu cơ bản như giảm chi phí logistics, nâng được tỷ trọng đóng góp trên GDP, hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá đi Huế hoàn thiện chuỗi cung ứng, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đi Sài Gòn theo chuẩn quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh…

    “Bức tranh thị phần đã phản ánh trung thực, cân đối với năng lực và vốn đầu tư mà doanh nghiệp van chuyen hang di Da Nang bỏ ra. Để giành lại miếng bánh thị phần, doanh nghiệp logistics cần tăng đầu tư, đồng thời cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời từ phía Nhà nước” – ông Dũng nhấn mạnh.

    Cảm ơn các bạn ủng hộ mình nhé ^^

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

 
Copyright © . DIỄN ĐÀN XNK VIỆT NAM - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger